Tin tức - Sự kiện
Tình hình giá cả thị trường tỉnh Lâm Đồng tháng 03 năm 2015
Sau Tết cung cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục được giữ vững, nhu cầu tiêu dùng đối với nhiều mặt hàng sau Tết đã trở lại bình thường, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục thực hiện đã góp phần bình ổn giá cả thị trường;

                a. Chỉ số giá tiêu dùng

Trong quý I năm 2015 hàng hóa trên thị trường phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Trong dịp Tết của 2 năm trở lại đây, giá cả hàng hóa không có biến động tăng cao, các mặt hàng thiết yếu giữ ổn định, việc cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Sau Tết cung cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục được giữ vững, nhu cầu tiêu dùng đối với nhiều mặt hàng sau Tết đã trở lại bình thường, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục thực hiện đã góp phần bình ổn giá cả thị trường; các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Tuy nhiên, xăng dầu sau thời gian giảm giá thì đến ngày 11/3/2015 giá tăng trở lại đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng. CPI tháng 3 năm 2015 tăng 0,23% so với tháng 02 năm 2015, tăng 1,26% so với cùng kỳ. Cụ thể: nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,87%, trong đó: lương thực giảm 0,29%, thực phẩm tăng 0,44%, ăn uống ngoài gia đình tăng 3,25%; nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD tăng 0,18% so với tháng trước. Bên cạnh đó, nhóm giao thông giảm 0,99%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,54%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,17%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,03%; nhóm đồ uống, thuốc lá; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; nhóm bưu chính viễn thông; nhóm giáo dục ổn định so với tháng trước. Bình quân 3 tháng năm 2015, CPI tăng 1,22% so với bình quân 3 tháng năm 2014. Dự báo trong quý 2 chỉ số giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng do tác động của việc tăng giá điện 7,5% từ ngày 16/3/2015 nên tác động đến hoạt động sản xuất làm tăng giá thành sản phẩm kéo theo tăng giá các mặt hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu dùng và đời sống dân cư.

b. Chỉ số giá sản xuất

Chỉ số giá bán sản phẩm của người sản xuất hàng nông, lâm nghiệp và thủy sản quý I năm 2015  tăng 0,84% so với quý trước và tăng 7,43% so với cùng kỳ. Trong đó: Chỉ số giá bán sản phẩm của người sản xuất nông nghiệp tăng 0,84% so với quý trước và tăng 7,71% so với cùng kỳ. Sản phẩm lâm nghiệp tăng 0,24% so với quý trước và giảm 2,11% so với cùng kỳ. Sản phẩm thủy sản tăng 1,67%  so với quý trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ.

Chỉ số giá nguyên, nhiên, vật liệu dùng cho sản xuất quý I năm 2015 của một số mặt hàng chủ yếu tăng như: chè xanh tăng 9,04%; đá, cát, sỏi, đất sét tăng 1,15%; điện tăng 0,77%; gỗ tròn khai thác, gỗ đã qua chế biến và các sản phẩm từ gỗ tăng 0,62%; khí đốt, phân phối nhiên liệu khí bằng đường ống giảm 7,9%; gia cầm giảm 6,95%; rau các loại giảm 4,36%; xăng, dầu các loại giảm 4,25%; đường giảm 4,1%; xi măng các loại giảm 2,43%; phân bón và hợp chất ni tơ giảm 1,24%; cà phê nhân xô giảm 0,65%; gạo giảm 0,41%.

Chỉ số giá cước vận tải kho bãi quý I năm 2015 giảm 3,13% so với quý trước và giảm 0,81% so với cùng kỳ. Trong đó: Giá cước vận tải hành khách giảm 4,21% so với quý trước và giảm 7,82% so với cùng kỳ; vận tải hàng hóa giảm 2,11% so với quý trước và tăng 6,6% so với cùng kỳ; dịch vụ kho bãi và hỗ trợ vận tải ổn định.


Các tin khác
© Copyright 2012 CỤC THỐNG KÊ TỈNH LÂM ĐỒNG
10 Đường 3 Tháng 4, Phường 3, TP. Đà Lạt